Ko riêng Việt Nam, Mỹ cũng thiếu trầm trọng phi công dân sự v�� quân sự

An ninh đất nước của nước Mỹ phụ thuộc phổ biến vào một ngành nghề hàng không phát triển, bao gồm cả tàu bay hiện đại lẫn phi công nhiều năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, khi mà số lượng tàu bay liên tiếp tăng lên thì số lượng phi công lại ngày càng "teo tóp".

Theo số liệu của Hiệp hội Hàng ko dân dụng Mỹ, năm 1987 nước Mỹ sở hữu 827.000 phi công. Sau 3 thập kỷ, Thống kê này đã giảm 30%.

Cũng trong khoảng thời gian này, nhu cầu chuyển động bằng các con phố hàng không tăng rất mạnh. Hiệp hội chuyên chở hàng không quốc tế dự báo, số lượng hành khách đi tàu bay trong 20 năm tới sẽ tăng gấp đôi lên hơn 7,8 tỷ người.

Sự bất cân đối trong cung – cầu này bắt nạt dọa làm cho tổn hại sự vững mạnh của ngành nghề hàng ko Mỹ trong thập kỷ đến, và sự thiếu hụt phi công rộng rãi khả năng sẽ phát triển thành ngày một trầm trọng.

khong rieng viet nam my cung thieu tram trong phi cong dan su va quan su
Số lượng phi công tại Mỹ liên tục suy giảm từ những năm 1980. Nguồn: Marketwatch, FAA.

những đổi thay của lĩnh vực hàng không

Vào thập niên 1970, phi công là nghề cao quý được phổ biến người ước mơ vì thu nhập cao, lịch khiến việc hợp lý, nhiều ngày nghỉ và được thị trấn hội coi trọng. Vào thập niên 1990, lương của nhiều phi công bay quốc tế đạt sắp 300.000 đô la Mỹ theo thời giá hiện tại.

Trong quá trình này, quân đội Mỹ cũng sở hữu nhu cầu liên tục về phi công. Một thanh niên trẻ, tham vẳng mang thể tham gia quân đội và được đào tạo bay. Sau lúc giải ngũ, các phi công này phần lớn vững chắc sẽ nhận được 1 vị trí tốt trong những hãng hàng ko lớn.

hiện giờ, tình hình đã đổi thay và nghề phi công dân dụng cũng không còn hấp dẫn.

một phần lý do là sự nới lỏng quản lý. Năm 1978, Luật nới lỏng quy định hàng không sở hữu hiệu lực đã bắt đầu cho kỷ nguyên của những hãng hàng không giá phải chăng. Hệ quả là các hãng truyền thống như Pan-Am lâm vào cảnh sập tiệm.

Sau chậm triển khai, cuộc tiến công khủng bố 11/9 làm ngành nghề hàng ko gặp khó khăn tài chính trầm trọng. Đã với 5 trong số 6 hãng hàng không lớn lâu đời tại Mỹ tuyên bố vỡ nợ là US Airways, Delta, Northwest, United và American Airlines. Một phi công Mỹ nhớ rất rõ vài tuần sau ngày 11/9, một chuyến bay trong khoảng Washington DC tới Orlando chỉ trở theo một hành khách duy nhất.

rộng rãi phi công phải bỏ chức cơ trưởng để nhận chức cơ phó, đồng nghĩa sở hữu việc thu nhập giảm từ khoảng 190.000 USD/năm xuống còn 75.000 USD/năm.

Ít phi công mới

khi mà Đó, số lượng phi công do quân đội cung ứng cũng tụt dốc không phanh, cốt yếu là do khuynh hướng sang bằng máy bay không người lái.

Trong thập niên 1980, khoảng 2/3 số phi công dân dụng là cựu bộ đội. Mới đây, tỷ lệ này chỉ còn chưa đầy 1/3. Hải quân Mỹ dự đoán lực lượng này sẽ thiếu hụt khoảng 10% số phi công vào năm 2020, còn không quân Mỹ thì dự đoán sẽ thiếu khoảng một.000 phi công vào năm 2022.

Điều này đồng nghĩa sở hữu việc, phổ thông phi công trẻ phải tự thanh toán cho thời kỳ huấn luyện rất đắt đỏ, mang thể lên tới trên 100.000 USD. Đa dạng người ko sẵn sàng hài lòng rủi ro này, nhất là sau cuộc Đại Suy thoái 2008.

Nhu cầu phi công mới trong các năm tới. Nguồn: Marketwatch, Hiệp hội chủ phi cơ và phi công.

Năm 2009, Quốc hội Mỹ nâng tuổi nghỉ hưu đối sở hữu phi công dân dụng từ 60 lên 65 tuổi. Chính sách này ko giải quyết triệt để vấn đề, mà chỉ đẩy vấn đề vào mai sau.

một Thống kê của Boeing vào năm 2016 ước tính 42% số phi công đang khiến việc cho những hãng hàng ko lớn của Mỹ sẽ tới tuổi nghỉ hưu buộc phải (65 tuổi) trong vòng 10 năm đến. Chính sách tăng tuổi nghỉ hưu này lại khiến nhiều phi công trẻ gặp trắc trở trong thăng tiến, dẫn tới chán nản và tậu công tác khác.

Chưa kể, vừa mới đây Quốc hội Mỹ lại nâng số giờ bay tối thiểu của phi công mới được thuê trong khoảng 250 giờ lên 1.500 giờ, làm số phi công đạt tiêu chuẩn càng ít hơn.

Nhu cầu nâng cao chóng mặt

Nhu cầu đối sở hữu những phi công có kinh nghiệm đang nâng cao mạnh, đặc biệt ở khu vực Châu Á – thăng bình Dương. Những nhà cung cấp máy bay như Airbus và Boeing vẫn đang bán 1 số lượng lớn phi cơ và sẽ tiếp diễn trong 20 năm tới.

Số lượng tàu bay được Airbus và Boeing chuyển giao qua những năm. Nguồn: CAPA.

Năm 2010, Quốc hội Mỹ thay đổi quy định về thời gian khiến việc đối với phi công để tránh rủi ro kiệt lực. Chính sách này đồng nghĩa sở hữu việc các hãng hàng không phải nâng cao số lượng phi công thêm từ 5% đến 8% để đảm bảo lịch bay như cũ.

những hãng hàng ko nhỏ đang phải chịu sức ép rất to do thiếu hụt phi công gây nên. Tần suất bay thường bị cắt giảm và trong một số trường hợp như hãng hàng không Republic, hãng phải tuyên bố vỡ nợ vì không mang đủ nhân sự.

Để khắc phục vấn đề này, rộng rãi hãng hàng không nhỏ đồng ý trả lương phi công cao hơn tất cả và thậm chí dĩ nhiên phổ biến khoản tiền thưởng. Cũng đã mang một số đổi thay nhỏ can hệ tới quy định 1.500 giờ bay tối thiểu. Chẳng hạn, các phi công có thể được chứng nhận bay nếu được huấn luyện tại một số trường nhất thiết dù chưa mang đủ một.500 giờ kinh nghiệm.

một số người còn đề nghị nâng tuổi nghỉ hưu lên 67. Ngoài ra những giải pháp này chẳng thể giải quyết được tận gốc vấn đề. Các hãng hàng ko cần phải xây dựng hệ thống nhân sự cho riêng mình tính từ lúc khâu tuyển dụng và tập huấn phi công.

chả hạn, tháng 4 vừa qua hãng American Airlines có mặt trên thị trường Học viện Hàng ko American Airlines sở hữu tiêu chí tuyển dụng và tập huấn thế hệ phi công tiếp theo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến