Lợi nhuận doanh nghiệp cảng biển sẽ hụt hơi khi thực hiện hàng loạt chính sách miễn giảm cho khách hàng?

Mới đây, Bộ Công Thương kêu gọi các hiệp hội, doanh nghiệp cảng biển giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch COVID-19.

Xem thêm: https://vietnambiz.vn/cang-bien.html

Đối với cụm Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép và Cảng Tân cảng Cái Mép Thị Vải (TCIT/TCTT, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn có văn bản khuyến khích khách hàng khách hàng điều chỉnh "cảng đích" (nơi nhận hàng trực tiếp) về cảng TCIT/TCTT và cảng Tân cảng Hiệp Phước đối với các tàu cập cảng TCIT/TCTT sao cho thuận tiện cho việc tiếp nhận hàng.

Các cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu, khách hàng làm việc với cơ quan Hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa kê khai hàng hóa (manifest).

Ngay từ đầu tháng 7, TCIT đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉnh sửa cảng đích và nhận container hàng lạnh trực tiếp.

Ngoài việc hỗ trợ phí điều chỉnh manifest, doanh nghiệp sẽ được miễn phí vận hành container lạnh từ lúc container hạ bãi đến 96 giờ đầu tiên sau khi container hoàn thành việc điều chỉnh manifest với cảng đích là TCIT.

Đồng thời, TCIT cũng gảm 50% phí nâng container hàng lạnh khi cảng giao container cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành và sản xuất Cảng TCIT cho biết: "Việc thực hiện đồng loạt các chính sách miễn, giảm chi phí cho doanh nghiệp chắc chắn sẽ khiến lợi nhuận của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, việc duy trì chuỗi cung ứng quan trọng hơn lợi nhuận của riêng mình".

Theo ông Tuấn dư địa bãi chứa của các cảng cộng lại tương đương 35% so với dung lượng của cảng Tân Cảng Cát Lái. Do đó, nếu ùn ứ ở cảng Cát Lái thì nguy cơ ùn ứ cả cụm cảng phía Nam.

Việc giải phóng container, điều chuyển tàu sang các cảng, ICD khác là giải pháp giúp giải tỏa tắc nghẽn cho cảng Cát Lái.

Hiện nay, hàng hóa sau khi được điều tiết chủ yếu sang Tân cảng Hiệp Phước và ICD lân cận cũng thông thoáng hơn, chưa đến mức phải đưa xuống Cái Mép.  

Lợi nhuận doanh nghiệp cảng biển hụt hơi khi thực hiện hàng loạt chính sách miễn giảm cho khách hàng? - Ảnh 1.

Cảng Cát Lái kẹt cứng, Tân cảng Sài Gòn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển cảng đích sang các cảng lân cận (Ảnh: VnEconomy)

Chia sẻ với người viết, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) cho biết: "Việc miễn, giảm chi phí sẽ làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp cảng biển. Bởi COVID-19 tác động toàn diện đến nền kinh tế, doanh nghiệp cảng biển cũng đang gồng mình gánh chi phí 3 tại chỗ và nhiều chi phí phát sinh khác".

Còn tiếp...

Tham khảo: https://vietnambiz.vn/loi-nhuan-doanh-nghiep-cang-bien-se-hut-hoi-khi-thuc-hien-hang-loat-chinh-sach-mien-giam-cho-khach-hang-20210814080639555.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến