'Người dân khổ vì Dự án treo hơn 20 năm ở TP HCM'

viện dẫn Công trình Khu thị thành sinh thanh bình Quới - Thanh Đa treo hơn 20 năm qua, đại biểu Quốc hội nhắc quy hoạch không đúng làm cho khổ người dân.

Chiều 3/5, đàm đạo ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của những Luật can hệ tới Luật Quy hoạch, phổ quát đại biểu cho rằng, quy hoạch thành thị đang có phổ biến bất cập, đặc biệt là quy hoạch treo làm cho người dân thiệt thòi.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói, quy hoạch treo tạo ra bất công, "người dân đang sinh sống hợp pháp trên nhà cửa, ruộng vườn, rồi mấy ông lãnh đạo địa phương cầm mẫu bản đồ lên vẽ, vẽ xong là treo".

Khu thị thành Bình Quới Thanh Tra đã bị "treo" hơn 20 năm. Ảnh: Quỳnh trần.

chứng dẫn việc quy hoạch Khu thị thành sinh thái hoà Quới - Thanh Đa treo hơn 20 năm qua, ông Nghĩa cho biết cuộc sống của người dân vùng quy hoạch rất cạnh tranh, nhà cửa chật chội, không phát triển được kinh tế, muốn bán cũng không sở hữu người mua hoặc phải bán với giá rất rẻ.

"Ở Bình Quới - Thanh Đa với cặp vợ chồng lấy nhau khi hơn 20 tuổi, rồi họ sinh 6, 7 người con, con to lại dựng vợ gả chồng và giờ đã có cháu nội, cháu ngoại nhưng Dự án vẫn bị treo, chưa thực hành được", đại biểu nêu.

Theo ông Nghĩa, "hơn 20 năm Dự án Bình Quới – Thanh Đa treo như thế chứng tỏ quy hoạch sai" và nếu như quy hoạch sai thì phải bỏ quy hoạch ngừng thi côngĐây.

bên cạnh đó, đại biểu Nghĩa cho rằng việc triển khai những quy hoạch thị thành phổ biến khi dẫn đến khiếu kiện kéo dài, ví dụ như ở khu thành thị Thủ Thiêm (TP HCM). Cho nên, ông bắt buộc trong dự Luật cần sở hữu quy định tương trợ cho người dân bị quy hoạch treo hoặc lợi quyền hợp pháp bị ảnh hưởng do quy hoạch.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: V.V.T

Cũng trong khoảng thực tế Công trình khu thành thị Thủ Thiêm, đại biểu Vũ Trọng Kim nêu quan niệm, cần khiến rõ "khi quy hoạch đổi thay, bổ sung thì thiệt hại cho người nào, thiệt hại như thế nào".

Ông Kim nói, khi cơ quan điều hành nhà nước đưa ra quy hoạch thì phải đảm bảo lịch trình thực hành, hạn chế quy hoạch treo gây thiệt thòi cho người dân. "Khi bổ sung, thay đổi quy hoạch cần thông tin cho người dân", ông nhấn mạnh.

Cũng nêu quan niệm việc công khai quy hoạch, Trưởng ban doanh nghiệp Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng,

nên bổ sung quy định việc trưng bày quy hoạch để quần chúng giám sát, nhà đầu tư nghiên cứu, song song như một sản phẩm du hý giới thiệu cho du khách về quy hoạch đô thị.

Là 1 trong các Công trình bị "treo" lâu nhất TP HCM, khu thị thành sinh thanh bình Quới - Thanh Đa được TP HCM duyệt vào năm 1992.

tới năm 2004 thị thành thu hồi, giao đất cho Tổng công ty xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng vì phổ thông lý lưỡng lự án chẳng thể khai triển. Sau chậm tiến độ, thành thị ủy quyền một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).

trong khoảng Đó, Dự án tiếp diễn rơi vào lãng quên, mãi tới cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu cơ Công trình với số vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Nhà đầu cơ được chọn lọc theo hình thức chỉ định thầu. Thời kì triển khai thực hành Công trình dự định 50 năm, trong Đó thời gian xây dựng hoàn tất hạ tầng khoa học chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Giữa năm 2017, TP HCM thông tin đơn vị Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) đã xin rút khỏi Công trình và tỉnh thành đã với văn bản xin ý kiến Chính phủ chấp nhận cho Bitexco tiếp diễn là nhà đầu cơ thực hiện Công trình này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến