Chân dung 'ông trùm' đất Bình Dương Becamex IDC

Becamex IDC hiện đang sở hữu phổ biến khu công nghiệp, đầu cơ Dự án thị thành mới tỉnh Bình Dương gần 10 tỷ đô la Mỹ, tổng tài sản chỉ xếp sau Tập đoàn Vingroup...

Tổng đơn vị đầu cơ và tăng trưởng Công nghiệp - Becamex IDC là doanh nghiệp song hành cùng mang sự lớn mạnh của thức giấc Bình Dương trong khoảng sau năm 1975, đến nay phát triển thành cột trụ kinh tế thức giấc sở hữu "vòi bạch tuộc" vươn đến mọi ngành nghề xúc tiến phát triển kinh tế.

nhãn hàng Becamex IDC trải dài khắp đất Bình Dương, lan qua miền Trung và hiện diện ngay tại những tỉnh giấc miền Bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng... Chưa hết, đơn vị này còn là chủ sở hữu 1 đội bóng thành tích bậc nhất giải bóng đá quán quân đất nước V-League (Becamex Bình Dương).

phổ quát người cho rằng Becamex IDC như một "Chaebol" của thức giấc Bình Dương vì các đóng góp mang sự tăng trưởng kinh tế vùng.

Và vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chính thức có công văn chuẩn y phương án cổ phần hóa Becamex IDC, sau cổ phần hóa Nhà nước sẽ chỉ còn nắm giữ 51% vốn điều lệ.

Chân dung Becamex IDC ra sao mà đủ khả năng dẫn dắt nền kinh tế của cả 1 tỉnh? Do hạn chế trong việc công khai những thông báo hoạt động, chúng tôi chỉ mang thể đưa tới tới độc giả góc nhìn về Becamex IDC thời điểm trong khoảng năm 2015 trở về trước. Bài viết dựa trên Thống kê tài chính 2013 - 2014 - 2015; trang web Becamex IDC. Hiện nay Báo cáo nguồn vốn năm 2016 của đơn vị chưa được công bố.

trong khoảng lượm lặt nông sản tới Dự án thành phố mới Bình Dương 10 tỷ USD

thành lập năm 1976, tiền thân của Tổng doanh nghiệp đầu tư và tăng trưởng Công nghiệp - Becamex IDC là công ty thương nghiệp Tổng Hợp Bến Cát (Becamex), hoạt động buôn bán chính là thu sắm nông sản.

Năm 2010, Becamex IDC được chuyển đổi sang mô hình Tổng doanh nghiệp và bắt tay vào thực hành Công trình đầy tham vọng thị thành mới Bình Dương nằm trong khu liên hợp Công nghiệp – tỉnh thành - nhà cung cấp Bình Dương.

chan dung ong trum dat binh duong becamex idc
Phối cảnh "siêu dự án" tỉnh thành mới Bình Dương

Công trình đô thị mới Bình Dương theo quy hoạch mang tổng diện tích 1.000ha, được hy vọng đủ khả năng phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên tới làm việc. Để thực hành siêu Dự án này, Becamex IDC tính toán tổng nhu cầu vốn tới năm 2020 để hoàn tất những Dự án thành phần theo quy hoạch là hơn 200.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 10 tỷ đô la.

kế bên ngành nghề bất động sản - hạ tầng, Becamex IDC còn đầu cơ đa lĩnh vực vào phổ biến ngành phụ trợ như đại học, bệnh viện, dược phẩm, kỹ thuật thông báo, vật liệu xây dựng…

Trong ngành nghề vốn đầu tư, hiện Becamex IDC đang mang 37% cổ phần của Chứng khoán Đệ Nhất (FSC) và 20% cổ phần của Bảo hiểm Hùng Vương. Becamex IDC từng nắm giữ cổ gần như tại nhà băng Phương Nam nhưng hiện đã thoái hết vốn khỏi nhà băng này. Đơn vị hiện đang sở hữu một doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, 3 doanh nghiệp cung ứng , hai công ty dược phẩm cùng hệ thống bệnh viện và trường đại học tại Bình Dương.

Thậm chí ông Lê Thanh Cung - chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã từng phát biểu trên báo chí về Becamex IDC: "Nếu ko có công ty này làm đầu tàu, bao sân thực hiện thì các công trình, Dự án trọng điểm kinh tế - phố hội mang tính đột phá của tỉnh giấc chỉ mất khoảng qua sẽ khó thành công".

Becamex IDC đang là chủ đầu cơ hoặc cộng tác đầu cơ đầy đủ Công trình bất động sản to, vững mạnh song song tại cả hai mảng to Khu công nghiệp và Khu thành phố.

Trong lĩnh vực phát triển khu thành thị, ngoài Dự án thành phố mới Bình Dương, Becamex IDC còn có những Dự án như Becamex City Center có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, Dự án Ecolakes Mỹ Phước sở hữu tổng mức đầu tư gần 620 triệu đô la trong vòng 7 năm.. Công trình khu thành thị Tokyu Bình Dương hay Dự án nhà ở an sinh xã hội Becamex… có quy mô mỗi Công trình lên tới hàng trăm héc ta.

Becamex hiện cũng là 1 trong những doanh nghiệp to nhất trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, có những Công trình đã vững mạnh bao gồm Khu liên hợp Công nghiệp – thành thị - dịch vụ Bình Dương, Khu công nghiệp Mỹ Phước 1-2-3, Khu công nghiệp Bàu Bàng, Khu công nghiệp Becamex – Bình Phước và góp vốn có Sembcorp Industries có mặt trên thị trường Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP).

Quỹ đất "khổng lồ" mà các khu công nghiệp của Becamex IDC mang

Trong chậm triển khai VSIP là 1 trong các khoản đầu tư thành công nhất của Becamex. Hiện liên doanh này đang vận hành 5 khu công nghiệp, bao gồm: Bắc Ninh (2007), Hải Phòng (2010), Quảng Ngãi (2013), Hải Dương và Nghệ An (2015). Cho đến nay, VSIP đã thu hút 690 nhà đầu tư có tổng tài chính trực tiếp nước ngoài 7,1 tỷ đô-la Mỹ, tạo ra khoảng 180.000 việc khiến cho công nhân.

những công ty con của Becamex như Becamex IJC, Becamex TDC… cũng đang triển khai đa số Dự án thành phần trong các "siêu dự án" của hệ thống Becamex.

Tổng tài sản chỉ đứng sau Vingroup, hệ số đòn bẩy nguồn vốn cao

Tính tới 31/12/2015, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của tổ chức mẹ Becamex IDC đạt tuần tự là 36.950 tỷ đồng và 8.310 tỷ đồng. Xét về quy mô tài sản, Becamex chỉ đứng sau Vingroup trong số những doanh nghiệp bất động sản – cơ sở đang niêm yết, xếp trên Vinaconex, CII hay Kinh Bắc (KBC)…

Tổng tài sản các đơn vị cộng ngành nghề trong ngành BĐS - cơ sở vật chất (Số liệu năm 2015)

ko chỉ sở hữu khối lượng tài sản to, Becamex IDC cũng tiêu dùng hệ số đòn bẩy tài chính hơi cao. Xét về mục tiêu tổng nợ phải trả/tổng tài sản, Becamex IDC đạt tỷ lệ 0,78 lần năm 2015, cao hơn những đơn vị khác cộng ngành nghề.

Tổng các khoản nợ phải trả của Becamex IDC trong năm 2015 lên tới 28.640 tỷ đồng, trong ngừng thi côngĐây 18.500 tỷ đồng là nợ ngắn hạn, nợ dài hạn hơn 10.140 tỷ đồng. Các chỉ số ROE, ROA theo tính toán tuần tự ở mức 8,3% và 1,87%.

Để thấy được chi tiết các khoản nợ hơn, chúng tôi phải dựa trên số liệu Thống kê tài chính năm 2014 của tổ chức. Thời khắc chậm tiến độ, "chaebol" đất Thủ đang vay ngắn hạn nhà băng tổng cùng 3.136 tỷ đồng, trong ngừng thi côngĐây, 2.240 tỷ đồng trong khoảng BIDV – chi nhánh Bình Dương.

Còn giả dụ tính cả phần vay ngắn hạn các đơn vị và cá nhân, vay dài hạn đến hạn trả, trái khoán phát hành đến hạn trả thì tổng phận sự chi trả ngắn hạn của Becamex IDC lên tới 4.546 tỷ đồng.

Thêm vào ngừng thi côngĐây, Becamex IDC cũng vay dài hạn một.274 tỷ đồng từ những NHTM, 95 tỷ đồng trong khoảng Quỹ đầu tư và lớn mạnh Bình Dương. Đặc thù, doanh nghiệp còn huy động thêm 7.200 tỷ đồng khác trong khoảng những nhà băng chuẩn y việc phát hành 7.200 tỷ đồng trái khoán sở hữu bảo đảm. Trong ngừng thi côngĐây, ba trái chủ to nhất là BIDV Bình Dương (2.000 tỷ đồng), Vietinbank Đồng Nai (2.000 tỷ đồng), Maritime Bank (1.000 tỷ đồng). Mang các khoản vay đồ sộ đó, Becamex IDC đã phải chi tới 185 tỷ đồng để trả lãi trong năm 2014.

Để với thể thực hành những khoản vay trên, tổ chức đem thế chấp tương đối rộng rãi các dòng tài sản từ quyền buôn bán và khai thác Công trình, hợp đồng bạc gửi mang kì hạn, quyền thu cổ tức, tài sản hình thành trong khoảng vốn vay… đến những khoản thu theo hiệp đồng kinh tế. Và đặc trưng, chẳng thể thiếu trong số Đó là các quyền sử dụng đất. Ước lượng, diện tích đất mà Becamex IDC đem đi cầm cố tại các ngân hàng đến gần 5 km2 trị giá cả nghìn tỷ đồng.

So về kết quả kinh doanh các năm gần đây, Becamex IDC lớn mạnh khá ấn tượng về mặt doanh thu. Doanh thu hoạt động năm 2015 đạt 6.075 tỷ đồng, nâng cao 59% so có năm 2014. Lãi sau thuế đạt 691 tỷ đồng, nâng cao 36,6% so có năm 2014 nhưng giảm 42% so mang năm 2013.

Kết quả kinh doanh Becamex IDC quá trình 2013 - 2015

Đáng chú ý, trong hai năm 2014 và 2015, tổ chức không phải nộp bất kỳ một khoản thuế thu nhập doanh nghiệp nào do lãi trước thuế thấp hơn hạn mức được miễn thuế.

Theo báo đầu tư, Becamex IDC được chấp nhận hàng loạt cơ chế khuyến mại về thuế cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành như hưởng thuế thu nhập công ty 10% trong 15 năm đầu tiên, miễn thuế 4 năm và giảm 50% cho 9 năm tiếp theo tính từ năm 2013.

Kế hoạch IPO

cách đây không lâu, Thủ tướng Chính phủ vừa với công văn duyệt y phương án cổ phần hóa Becamex IDC. Theo ngừng thi côngĐây, phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ được giữ nguyên, cổ phiếu sẽ được phát hành thêm để tăng vốn.

Vốn điều lệ của Becamex IDC dự kiến 13.170 tỷ đồng, trong Đó nhà nước nắm giữ hơn 670 triệu cổ phiếu (tương ứng 51% vốn). Lượng cổ phiếu bán đấu giá công khai khoảng 311 triệu (chiếm 23,63% vốn), bán cho cổ đông chiến lược hơn 329 triệu cổ phiếu (tương đương 25% vốn).

Được biết trong năm 2015, tỉnh Bình Dương từng với kế hoạch cổ phần hóa Becamex IDC cùng có Tổng đơn vị Thanh Lễ (Thalexim). Theo tính toán ban đầu thì sau cổ phần hóa Nhà nước sẽ giữ 75% vốn tại 2 công ty này. Không những thế kế hoạch khai triển cổ phần hóa hai "ông lớn" tỉnh giấc Bình Dương trong năm 2015 đều đi tới thất bại. Hiện tại Becamex IDC vẫn là công ty 100% vốn nhà nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến