Ngành nhựa đang được hưởng lợi trong khoảng sự lớn mạnh chung

ngành nhựa đang được hưởng lợi trong khoảng sự lớn mạnh chung của nền kinh tế cũng như của các cấp tiêu thụ nhựa như bất động sản – xây dựng, mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm. Bên cạnh đó ngành này cũng đang gặp phải không ít cạnh tranh, trong chậm tiến độ to nhất là về nguyên liệu.

Còn phổ quát dư địa phát triển

Trong những năm mới đây, nhựa là một trong những lĩnh vực công nghiệp sở hữu mức tăng trưởng cao sở hữu tỷ lệ từ 16-18%/năm, chỉ xếp sau ngành viễn thông và dệt may. Vững mạnh GDP cao trong năm 2017 (6,81%/năm) và các dự đoán lạc quan cho 2018 cũng là các tín hiệu phải chăng cho ngành nhựa.

Theo thông tin trong khoảng Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA) trong năm 2017, tổng trị giá xuất hẩu lĩnh vực nhựa Việt Nam đạt trên 3 tỷ USD, nâng cao 17,6% so có năm 2016. Số kg nhựa sử dụng tính trên đầu người tại Việt Nam cũng liên tiếp nâng cao qua các năm, năm 1990 chỉ là 3,8 kg/người/năm, tới năm 2010 Con số này đã nâng cao lên 33 kg/người/năm và đến năm 2017 lên mức 41 kg/người/năm.

Dư địa phát triển trong nước của ngành nghề nhựa vẫn còn to bởi mức tiêu thụ này là khá tốt so với nhu cầu của khu vực châu Á là 48,5 kg/người/năm và trung bình toàn toàn cầu là 69,7 kg/người/năm.

thời cơ từ lĩnh vực bất động sản, thực phẩm và phi thực phẩm

sở hữu phân khúc nhựa công nghiệp và nhựa nguyên liệu vun đắp, Việt Nam là thị phần với sức cầu lớn do sự hot lên của thị trường bất động sản.

tuy nhiên, phân khúc nhựa bao suy bì sở hữu tiềm năng vững mạnh mạnh mẽ trước sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, cụ thể là dùng cà phê hòa tan (tăng 12,2%/năm), bánh mứt kẹo (9%/năm), nước sốt và gia vị (7,7%/năm).

lĩnh vực phi thực phẩm cũng sở hữu mức vững mạnh ấn tượng trong các năm qua và hứa thời cơ tăng trưởng cho ngành nhựa, chả hạn phân khúc giặt tẩy, dung dịch vệ sinh bề mặt, sản phẩm chăm nom da-tóc-cơ thể, dung dịch vệ sinh bề mặt đều mang mức vững mạnh từ 9-15%.

nganh nhua viet nam va bai toan phu thuoc nguon nguyen lieu
vững mạnh lĩnh vực thực phẩm và phi thực phẩm thời kỳ 2011-2016. Nguồn: Stoxplus và EIU.

Nhưng trị giá gia nâng cao chưa cao

hai chiếc sản phẩm chiếm tỷ trọng to nhất ngành nghề nhựa là nhựa bao phân bì (39%) và nhựa gia dụng (29%) nhưng đây cũng là hai ngành sở hữu trị giá gia nâng cao thấp nhất. Nhựa công nghệ sở hữu giá trị gia nâng cao cao nhưng lại chỉ chiếm 15% cơ cấu ngành.

Theo Quy hoạch tăng trưởng ngành nhựa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 của Bộ công thương nghiệp, ngành nghề nhựa sẽ chuyển dịch cơ cấu theo hướng giảm dần tỷ trọng các hàng ngũ sản phẩm nhựa bao suy bì và nhựa gia dụng, tăng dần tỷ trọng hàng ngũ nhựa nguyên liệu vun đắp và nhựa kỹ thuật với tính chất cơ lý đặc biệt chuyên sử dụng trong thi công dự án và hoạt động công nghiệp.

hàng ngũ hàng nhựa khoa học đã mang thời khắc chiếm 20% cơ cấu ngành nghề nhưng sau chậm tiến độ lại giảm xuống còn 15% vào năm 2016.

Quy mô ngành nhựa Việt Nam theo tầng lớp. Nguồn: Stoxplus, VPA.

không chủ động được vật liệu

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), tính tới năm 2016, mỗi năm ngành nghề nhựa Việt Nam có nhu cầu khoảng 5 triệu tấn nguyên liệu nhựa và hàng trăm chiếc phụ gia, khi mà nguồn cung ứng trong nước chỉ sản xuất được khoảng 900.000 tấn nguyên liệu/năm. Theo số liệu trong khoảng Tổng cục thương chính, năm 2016 Việt Nam phải nhập khẩu 4,54 triệu tấn vật liệu chất dẻo giá trị gần 6,3 tỷ đô la, tăng 15,7% so có năm 2015.

nganh nhua viet nam va bai toan phu thuoc nguon nguyen lieu
Con số những công ty nội địa cung ứng hạt nhựa. Nguồn: VCBS, VPA.

trong khoảng năm 2016 tới bây giờ, tình hình nguyên liệu nhựa không có chuyển biến hăng hái. Công trình lọc hóa dầu Nghi Sơn được hy vọng đi vào hoạt động vào giữa năm 2017 và cung ứng hơn 380 nghìn tấn hạt nhựa PP theo chứng thực đầu cơ. Thế nhưng Công trình này liên tục chậm triển khai và dự định phải tới tháng 5/2018 nhà máy mới đi vào sản xuất.

Công trình Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Chậm vận hành 3 – 6 tháng vì lỗi khoa học

Tại Đại hội cổ đông CTCP Nhựa Đông Á (Mã: DAG), ông Nguyễn Bá Hùng – chủ tịch HĐQT cũng chia sẻ về thực trạng thiếu nguyên liệu nội địa. Ông cho biết, tùy thuộc vào dòng vật liệu cụ thể (PP, PET, PS…) công ty nhựa trong nước phải du nhập từ 60-80% vật liệu.

Nhựa Đông Á còn có tình trạng du nhập vật liệu nhựa kéo dài từ 45 tới 60 ngày nên Công phải tích lũy 1 khối lượng nguyên vật liệu tồn kho to để đảm bảo nhu cầu cung ứng. Điều này làm tồn kho DAG trong năm qua nâng cao tới 20% lên hơn 540 tỷ đồng.

Rủi ro tỷ giá và giá thành đầu vào

Việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhựa nhập cảng ko chỉ làm những công ty bị đọng vốn vì phải tích trữ vật liệu mà còn tiềm ẩn rủi ro về tỷ giá, giá dầu thế giới. Mỗi khi tỷ giá VNĐ/USD nâng cao sẽ khiến giá tiền vật liệu đầu vào của các công ty nhựa tăng theo.

chi phí nguyên vật liệu lại chiếm khoảng 70-80% mức giá sản phẩm, dẫn đến giá tiền của những doanh nghiệp trong nước rất khó khó khăn với tất cả quốc gia với sản phẩm xuất khẩu tương tự.

dù rằng tỷ giá tăng sẽ tác động hăng hái đến xuất khẩu, bên cạnh đó tác động này ko to do Việt Nam là nước nhập siêu về nhựa, ước lượng trị giá nhập siêu trong năm 2017 là hơn 10 tỷ đô la.

Cán cân thương mại lĩnh vực nhựa Việt Nam, bao gồm cả nhựa nguyên liệu và sản phẩm nhựa. Nguồn: Stoxplus, Tổng cục hải quan.

Thuế nhập cảng nhựa vật liệu PP nâng cao trong khoảng 0% lên 3%

Thuế du nhập đối với hạt nhựa PP là nâng cao trong khoảng 0% lên 1% từ ngày 1/9/2016 và lên 3% từ ngày 1/1/2017. Theo tính toán sơ bộ của VPA, mang mức thuế du nhập nâng cao là 3% thì tầm giá nảy sinh mà các đơn vị nội phải trả cho công ty xuất khấu trong khu vực FTA năm 2017 sẽ là 1.870 tỷ đồng.

Theo lý giải của Bộ vốn đầu tư hồi tháng 2/2017, hạt nhựa PP là sản phẩm hóa dầu trong nước đã cung cấp được nên cần đánh thuế hạt nhựa PP nhập cảng để khuyến khích hàng nội địa.

nganh nhua viet nam va bai toan phu thuoc nguon nguyen lieu
Hạt nhựa vật liệu. Ảnh minh họa.

Tính toán của Bộ tài chính khi ngừng thi côngĐây, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn đã cung ứng được 150.000 tấn hạt nhựa PP/năm, còn nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn với công suất bề ngoài là 400.000 tấn/năm, dự định năm 2017 phân phối khoảng 100.000 tấn, năm 2018 trở đi sản xuất 300.000 tấn/năm.

tuy nhiên như đã nêu ở trên, lọc hoá dầu Nghi Sơn bị chậm triển khai và tới tháng 4/2018 vẫn chưa phân phối được nhựa PP như dự trù của Bộ nguồn vốn. Tương tự, nguồn nguyên liệu trong nước vẫn tiếp diễn thiếu trong khi đơn vị nhựa vẫn phải đóng thuế lúc nhập cảng vật liệu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến