Xe Buýt nhanh BRT 'có dấu hiệu quá tải' sau 6 tháng hoạt động

Xe Buýt nhanh BRT 'có dấu hiệu quá tải' sau 6 tháng hoạt động

Theo Tramoc, buýt nhanh BRT đã có "dấu hiệu quá tải" vào khung giờ cao điểm với hơn 100 hành khách/xe.



Buýt nhanh BRT "có dấu hiệu quá tải" vào giờ cao điểm. Ảnh minh hoạ: Di Linh


Buýt nhanh "có dấu hiệu quá tải"

Theo Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc), sau 6 tháng đi vào hoạt động, lượt xe buýt nhanh BRT xuất bến đúng giờ đạt tỷ lệ cao (99,05%).

Tỷ lệ lượt xe xuất bến đúng giờ tăng dần trong quá trình vận hành tuyến ( tháng đầu tiên đạt 98,2%, đến tháng 6/2017 đạt 99,5%).

Lượng hành khách vận chuyển khá lớn với bình quân 13,485 hành khách/ngày (HK/ngày), 40 HK/lượt xe (ngày cao điểm đạt 17.465 lượt HK/ngày).

Đáng chú ý là theo Tramoc, vào các cung giờ cao điểm, buýt nhanh đã bước đầu có dấu hiệu quá tải. Cụ thể, vào khung giờ cao điểm, bình quân là 70HK/lượt xe, nhiều lượt xe vận chuyển từ 105-115HK.

"So sánh với các tuyến buýt khác, sản lượng hành khách trên tuyến BRT luôn thuộc nhóm các tuyến có sản lượng vận chuyển cao", báo cáo của Tramoc nhận định.

Được biết, hành khách của BRT tập trung chủ yếu vào giờ cao điểm từ 7h - 9h và 16h30-18h30); chiếm khoảng 50% sản lượng của cả ngày.

Theo Tramoc, số lượng hành khách sử dụng vé tháng để đi lại thường xuyên cao. Sản lượng hành khách sử dụng vé tháng 1 tuyến của tuyến BRT đang dẫn đầu so với các tuyến buýt khác.

Có 53,7% hành khách tham gia trả lời khảo sát cho biết đã đi bộ để tiếp cận tuyến BRT trước và sau chuyến đi.


Các phương tiện đã có ý thức nhường đường cho BRT. Ảnh: Di Linh


Chưa có hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài

Theo báo cáo của Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, hiện trật tự giao thông trên tuyến BRT đã thay đổi cơ bản, trật tự; các phương tiện tôn trọng làn xe riêng cơ bản đã hình thành.

"Từ khi tuyến BRT vận hành chưa có hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài xuất hiện", Tramoc cho biết.

Thời gian qua, nhằm tăng cường khả năng kết nối với BRT, cơ quan chức năng cũng đã đề xuất điều chỉnh lộ tuyến một số tuyến buýt gom.

Điều chỉnh 10 điểm dừng xe buýt về gần các nhà chờ của tuyến BRT, lắp đặt bổ sung 4 điểm dừng xe buýt để đảm bảo quãng đường đi bộ kết nối từ xe buýt tới nhà chờ BRT < 100m.

Hiện Tramoc cũng đang nghiên cứu giải pháp tiếp cận cho người khuyết tật sử dụng xe lăn; thí điểm tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy xung quanh khu vực 12 nhà chờ BRT.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến