Đã độc quyền thị phần g��i xe Việt Nam, sao Grab còn phải đi giao bánh mỳ, hột vịt lộn?

Thâu tóm xong Uber Đông Nam Á, Grab tính liệu gì lúc nhanh chân tung ra nhà sản xuất giao nhận đồ ăn tại Việt Nam?

Số liệu trong năm 2017 cho thấy, cả nước với khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, trong chậm tiến độ với 430.000 cửa hàng nhỏ, hơn 7.000 nhà hàng thức ăn nhanh, 22.000 nhà hàng cà phê, bar và hơn 80.000 nhà hàng phát triển bài bản.

tức thị chỉ cần chuyển vài chục mét trên một tuyến đường bất kì là đã bắt gặp những cửa hàng ăn uống ở khắp mọi nơi. Có những thành phố to như Hà Nội, Sài Gòn, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm, hoạt động kinh doanh ẩm thực diễn ra hết sức nở rộ sở hữu những món ăn ko chỉ của Việt Nam mà còn tới trong khoảng phần nhiều các quốc gia trên thế giới.

Còn theo Báo cáo của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, quá trình từ 2014 - 2019, thị trường F&B Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 18% năm.

nhắc bí quyết khác, kinh doanh F&B đang phát triển thành 1 ngành rất hấp dẫn tại Việt Nam.

da doc quyen thi truong goi xe viet nam sao grab con phai di giao banh my hot vit lon
GrabFood là nhà cung cấp giao nhận thức ăn mới được khai triển tại TP.HCM trong vài ngày qua.

Tiềm năng là vậy, nhưng ko ít chủ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê cho biết, họ gặp vấn đề trong khâu giao nhận, trước bối cảnh nhu cầu đặt/gọi món trực tuyến trong khoảng phía người mua đang ngày một nâng cao cao.

Vì không thể "nuôi" nhóm giao nhận đồ ăn riêng, nên ko ít quán vẫn đang thuê lái xe xe ôm ấp đi giao món. Từ đây, thị phần giao nhận đồ ăn tại Việt Nam được ra đời.

Dư địa to tại thị phần giao nhận đồ ăn Việt Nam

Cũng theo Báo cáo của Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam trong năm 2018 sẽ đạt khoảng 33 triệu đô la và đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020, sở hữu tốc độ tăng trưởng nhàng nhàng 11%/năm.

thị phần này tuy nhỏ so mang mảng F&B khái quát, nhưng lại lôi kéo các tổ chức đeo đuổi bởi tính trung thành đối sở hữu mẫu hình dịch vụ này hơi cao.

Now.vn (trước đây là DeliveryNow.vn) của Foody và Vietnammm.com (từng thâu tóm Foodpanda vào tháng 12/2015) là hai tay to nhất tại thị trường này.

Dù cả 2 chối từ mách nhỏ thị phần hiện giờ, nhưng một số nguồn tin cho biết Now.vn đang dẫn đầu thị trường về số lượng đơn hàng giao hằng ngày.

da doc quyen thi truong goi xe viet nam sao grab con phai di giao banh my hot vit lon
thị trường F&B Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 18% năm.

Lợi thế của Now.vn là được lợi kinh nghiệm trong ngành F&B từ "cha đẻ" Foody sở hữu độ phủ sóng những nhà hàng, quán ăn, quán cà phê rộng khắp Việt Nam. Ưng chuẩn chậm triển khai, chủng loại, cũng như số lượng những món ăn, thức uống mà Now.vn sản xuất cho khách gọi món là rất phổ biến, phong phú.

một lãnh đạo của Now.vn cho biết: "Nền tảng gọi món chính là nhân tố mà Now.vn được lợi được đa dạng nhất trong khoảng Foody. Dù xây dựng thương hiệu như một Công trình độc lập phương pháp đây khoảng 3 năm, tụ họp chủ yếu vào ngành giao nhận đồ ăn, nhưng Now.vn tới nay đã có hơn 20.000 đối tác là các nhà hàng, quán ăn trên khắp cả nước".

menu giao nhận món mà Now.vn sản xuất bao gồm: cơm trưa, đồ ăn vặt, thức uống, tráng miệng, cho tới những sản phẩm Homemade. Tại Hà Nội, TP.HCM, trung bình mỗi đơn hàng sẽ được giao đến tay khách trong khoảng 20-40 phút. Tỷ lệ ăn chia vào khoảng 15-20% giá trị đơn hàng.

"Vẫn chưa thể đưa ra 1 thẩm định cụ thể về thị trường giao nhận đồ ăn tại Việt Nam. Nhưng về lâu về dài, những chỉ tiêu giao hàng nhanh sẽ sớm thành chuẩn chung của thị trường, chứ ko còn là lợi thế của riêng người nào, thay vào ngừng thi côngĐây sẽ là trận chiến giảm giá để giành thị trường. Lúc mang phổ quát đơn vị tham dự hơn, cuộc chiến này sẽ càng rõ nét", lãnh đạo này nhận xét.

Dễ hiểu khi Grab đi giao bánh mỳ, bún, miến, hột vịt lộn

thị phần còn phổ quát dư địa lớn mạnh, dân số trẻ thích đặt món ăn nhanh đã khiến cho Grab Việt Nam chóng vánh khai triển nhà cung cấp GrabFood tại TP.HCM trong vài ngày qua.

Được biết, GrabFood là nhà cung cấp giao nhận thức ăn đã được Grab ra mắt tại Indonesia và Thái Lan. Duyệt nhà cung cấp này, người mua sở hữu thể chọn lọc địa điểm giao nhận, cũng như món ăn ham của mình (sẽ mang một số nhà hàng liên kết với Grab và đưa menu trên vận dụng để người dùng chọn món).

Now.vn (trước đây là DeliveryNow.vn) đang dẫn đầu thị trường về số lượng đơn hàng giao hằng ngày.

Tính riêng tại địa bàn TP.HCM, tới nay đã sở hữu hơn 100 quán ăn tham gia vào hệ thống của GrabFood. Thực đơn mà nhà cung cấp sản xuất cũng khá đa dạng, từ các món bình dân như: bánh mỳ, bún, miến, xôi phở; cho đến Dimsum, gà cừu, mỳ Ý, đồ chay...

So với Báo cáo 20.000 đối tác là nhà hàng, quán ăn mà Now.vn đang với, thực hơn mà GrabFood cung cấp cho người dùng là tương đối ít oi. Nhưng đổi lại, Grab có điểm hay là hàng ngũ tài xế giao nhận hùng hậu, cộng thêm nền móng GrabFood được tích hợp thẳng vào áp dụng gọi xe mang số lượng các bạn lớn nhất Việt Nam.

sở hữu mỗi đơn hàng ngày nay, GrabFood sẽ giao nhận đồ ăn từ 45 phút, thu phí 15.000 đồng bằng tiền mặt, và đáng tiếc nuối chưa sở hữu thanh toán qua thẻ.

Nhưng đây không hề rào cản lớn. Bởi ko sớm thì muộn, GrabFood sẽ mau chóng cho phép các bạn trả tiền qua GrabPay - ứng dụng ví điện tử của Grab đang được tiêu dùng cho hoạt động gọi xe.

Nhìn rộng ra, mục tiêu Grab hướng đến không đơn giản là độc quyền ở mảng gọi xe, hay thắng ở mảng giao nhận đồ ăn. Mà xa hơn, cuộc chơi của Grab là xây dựng một hệ sinh thái nhà cung cấp toàn diện, nhằm "giam" các bạn trong muôn ngàn những luôn thể ích của mình.

Và chậm tiến độ cũng là cái số chung của đông đảo Tập đoàn hàng đầu hiện nay: nắm giữ 1 lượng quý khách đủ to kết hợp nền tảng kỹ thuật dễ dàng. Dĩ nhiên, không thể thiếu 1 nguyên tố quan yếu khác là thị phần phải tiềm năng, chưa được khai hoang. Những yếu tố chậm triển khai đang cho thấy sự tương đồng tại Đông Nam Á, và cụ thể hơn là Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến