Thêm phổ quát Công trình ‘khủng’ đội vốn ngàn tỷ tại Ninh Bình

Thống kê của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Quốc hội về Dự án nạo vét sông Đáy tại Ninh Bình đội vốn trong khoảng 72 tỷ lên hai.595 tỷ làm cho dư luận xôn xang. Nhưng tại địa phương này, từng có Công trình đội vốn tới gần… 10 ngàn tỷ đồng.

Đó là Dự án Nạo vét sông Đáy, được duyệt năm 2010 mang số vốn trong khoảng ngân sách nhà nước là 2.078 tỷ đồng. Không những thế, sau khi chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành (nay là Thaigroup, của ông chủ nổi tiếng Nguyễn Đức Thụy), chỉ vài năm sau mức đầu tư của Công trình đã được điều chỉnh thành 9.720 tỷ đồng, tăng 7.642 tỷ.

Cụ thể, Công trình Nạo vét sông Đáy (đoạn từ cầu Gián Khẩu đến cửa Đáy và những tuyến qua sông Đáy có chiều dài 77km) nhằm thoát lũ Hoàng Long theo Quyết định 896 ngày 30/9/2010 của UBND tỉnh Ninh Bình.

Dự án nạo vét sông Đáy bị đội vốn thêm hơn 7.600 tỷ đồng, tính làng nhàng, để nạo vét 1km tiêu tốn hết khoảng 126 tỷ đồng (Ảnh: Thái Bá/Dân trí)

Dự án do Sở Nông nghiệp & vững mạnh Nông thôn thức giấc Ninh Bình khiến cho chủ đầu tư, với vốn thực hiện ban đầu là 2.078 tỷ đồng, bằng tài chính ngân sách Nhà nước. Thời kì triển khai trong khoảng năm 2010 đến năm 2015.

Dự án này được UBND tỉnh giấc Ninh Bình giao chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình thực hiện, mặc dầu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012, Công trình Nạo vét sông Đáy ko được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 58 (2008).

ngoài ra, Công trình này còn được UBND tỉnh giấc Ninh Bình thông qua lúc chưa sở hữu Thống kê kết quả đánh giá.

Kết quả là, chỉ sau 2 năm thực hành, Dự án đã đội vốn từ hơn 2.000 tỷ ban đầu lên 9.720 tỷ. Với tổng chiều dài 77 km, với thể thấy nạo vét 1km sông Đáy sẽ tốn khoảng 126 tỷ đồng.

So sánh với bối cảnh hiện nay, có chủ trương phường hội hoá cho các doanh nghiệp nạo vét tận thu cát sỏi mà Cục trục đường thuỷ Nội địa (Bộ GTVT) đang thực hiện tại phổ thông địa phương thì Công trình nạo vét sông Đáy sẽ ko tiêu tốn phổ thông ngàn tỷ đồng của Nhà nước tới thế.

Thậm chí, theo 1 số chuyên gia hoạt động trong ngành nghề nạo vét luồng lạch: mang chủ trương phố hội hoá ngày nay của Bộ GTVT cho doanh nghiệp tận thu nguyên liệu, thì Nhà nước sẽ chẳng hề tiêu tốn ngân sách. Việc bán vật liệu tận thu sẽ đủ kinh phí để chi trả nhân lực máy móc thực hiện việc nạo vét.

Quay trở lại có các Dự án đội vốn tại Ninh Bình, Kết luận của Thanh tra Chính phủ (năm 2012) về công việc quản lý đầu tư những Dự án có tiêu dùng vốn nhà nước, vốn vay và tài trợ của nước ngoài trong thời kỳ 2005 – 2011 cho thấy, ngoài Dự án đội vốn 'khủng' đề cập trên, còn có 9 Dự án khác đều đồng loạt đội vốn từ hàng chục tới hàng ngàn tỷ đồng.

Đơn cử như Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 (đội vốn hơn 850 tỷ), Công trình vun đắp nâng cấp tuyến phố tỉnh ĐT477B (đội vốn hơn 1.100 tỷ), Công trình Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy đoạn trong khoảng Bái Đính đi Kim Sơn (đội vốn hơn hai.150 tỷ), Công trình Nâng cấp đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân (đội vốn hơn 560 tỷ), Công trình Nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long (đội vốn hơn 430 tỷ đồng)…

Được biết, Tập đoàn Xuân Thành (đổi tên thành Thaigroup trong khoảng năm 2015) là nhà thầu to ở Ninh Bình, đã trúng thầu rộng rãi Công trình to trên khu vực thức giấc này sở hữu mức đầu cơ lên đến hàng chục tỷ đồng.

Chỉ trong vài năm, tập đoàn cá nhân này đã thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu Đáy đoạn qua TP Ninh Bình (từ K8+380 đến K32+400) có số vốn hơn 3.550 tỷ đồng, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Ninh Bình sở hữu số vốn hơn hai.670 tỷ đồng, Công trình đầu tư xử lý cần kíp hệ thống chống ngập lụt TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư mang số vốn là hơn một.699 tỷ đồng, Công trình điều hành và xử lý chất thải rắn tỉnh giấc Ninh Bình với số vốn hơn 1.198 tỷ đồng, Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh giấc Ninh Bình sở hữu số vốn trên 1.400 tỷ đồng…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến