Triều Tiên ăn hiếp dọa hủy hội nghị thượng đỉnh với Mỹ ví như bị ép bỏ vũ khí hạt nh��n

Bloomberg cho biết, Triều Tiên ăn hiếp dọa sẽ hủy buổi gặp mặt sở hữu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng đến, nếu Mỹ đơn phương đề xuất quốc gia này trong khoảng bỏ chương trình khí giới hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, ông Kim Kye Gwan cho biết, đất nước này rất thất vọng vì các phát biểu mới đây từ phía Mỹ, 1 tuyên bố được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 16/5 cho hay. Theo tuyên bố này, Cố vấn An ninh đất nước Mỹ, ông John Bolton đã đề nghị sử dụng "mô hình Libya" để mau chóng túa gỡ chương trình vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

trieu tien de doa huy hoi nghi thuong dinh voi my neu bi ep bo vu khi hat nhan
Lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un. Ảnh: Bloomberg.

"Nếu chính quyền ông Trump tiếp cận hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ với thành ý cải thiện quan hệ 2 bên, chúng tôi cũng sẽ biểu đạt tương tự. Bên cạnh đó, nếu như Mỹ phấn đấu dồn chúng tôi vào chân tường để buộc Triều tiên từ bỏ khí giới hạt nhân, thì chúng tôi ko muốn tiếp diễn 1 buổi hội đàm như vậy và sẽ cân nói lại về việc tham gia hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ", ông Kim Kye Gwan phát biểu.

Sáng sớm ngày 16/5, Triều Tiên đã bất ngờ hủy những cuộc trao đổi với Hàn Quốc và cảnh báo Mỹ cần nghĩ suy lại về hội nghị của ông Trump có nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng 6 tại Singapore. Những động thái này đã làm giảm sự lạc quan sau lúc ông Kim Jong Un đồng ý đàm luận về chương trình vũ khí hạt nhân trong buổi gặp mặt đầy thiện ý đầu tiền.

bít tất tay đã leo thang trong vài tuần trở lại đây về các bước cấp thiết để Mỹ giảm lệnh trừng phạt đối có Triều Tiên. Theo ngừng thi côngĐây, chính quyền ông Trump muốn Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi nhận lại bất cứ thứ gì, khi mà ông Kim Jong Un mong muốn tiếp cận từng bước.

Theo KCNA, Triều Tiên quyết định lâm thời giới hạn thương lượng với Hàn Quốc vì cuộc tập trận quân sự Max Thunder giữa Mỹ - Hàn Quốc và các hành động không liên quan của chính quyền Seoul.

Lyly Cao

Theo Vietnambiz

Nhận xét

Bài đăng phổ biến