Gặp trắc trở tăng vốn cho các NHTM Nhà nước gây cạnh tranh trong giai đoạn xử lý nợ xấu

Sau sắp một năm triển khai nghị quyết 42 và đề án 1058, NHNN đã ưng chuẩn phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu công đoạn 2017-2020 của 3/4 NHTM Nhà nước; phương án cơ cấu lại của 9/10 ngân hàng nước ngoài và liên doanh. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống các TCTD cuối năm 2017 đã giảm.

NHNN đã ưng chuẩn phương án cơ cấu lại của 9/10 ngân hàng nước ngoài và liên doanh

Tại Diễn đàn toàn cảnh Ngân hàng: "Ngân hàng 2018: Hướng đến tăng trưởng bền vững" sáng nay, ông Phạm Huyền Anh - Phó Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng nhà nước cho hay, quá trình 2011 - 2015, công việc tái cơ cấu và xử lý nợ xấu bước đầu đạt một số kết quả.

Cụ thể, giữ ổn định, an toàn hệ thống những TCTD, ko để xảy ra vỡ vạc ngoài tầm kiểm soát; năng lực tài chính và quy mô hoạt động của các TCTD từng bước cải thiện; số lượng những TCTD với quy mô nhỏ, hoạt động yếu kém giảm dần; với chéo, đầu tư chéo được xử lý. Bên cạnh đó, khung pháp lý về tiền tệ và ngân hàng dần được hoàn thiện, đồng bộ những chuẩn mực, thiết chế an toàn...

kế bên Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn có xử lý nợ xấu thời kỳ 2016-2020 được Bộ Chính trị hài lòng và Thủ tướng ban hành, nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu và Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật những TCTD tạo điều kiện cho ngành nghề ngân hàng khai triển những biện pháp về thanh tra, giám sát, cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu.Tính đến cuối năm 2017 đã giảm hơn so sở hữu mức hai,46% cuối năm 2016.

NHNN cũng đã có các văn bản chỉ dẫn các TCTD (theo từng hàng ngũ, chiếc hình TCTD) xây dựng phương án cơ cấu lại gắn sở hữu xử lý nợ xấu giai đoạn 2017-2020 theo đúng mục tiêu, đề nghị của Quyết định 1058; chỉ đạo, hướng dẫn từng TCTD triển khai thực hiện nghị quyết 42 để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu thuộc khuôn khổ điều chỉnh của nghị quyết. Cùng lúc triển khai những biện pháp đề phòng, hạn chế tối đa nợ xấu nảy sinh và nâng cao chất lượng nguồn đầu tư tại TCTD.

Qua chậm tiến độ, sau gần 1 năm khai triển đề án 1058 và nghị quyết 42 lĩnh vực nhà băng đạt 1 số kết quả như:

những nhà băng thương nghiệp nhà nước (NHTMNN) tiếp tục đóng vai trò chi phối trong hệ thống các TCTD. Đến giờ, NHNN đã giám định, duyệt phương án cơ cấu lại gắn mang xử lý nợ xấu công đoạn 2017-2020 của 3/4 NHTM Nhà nước;

các nhà băng TMCP chấn chỉnh tài chính, quản trị và hoạt động nhằm tăng hiệu quả buôn bán, năng lực cạnh tranh;

các TCTD nước ngoài được NHNN tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát, đảm bảo hoạt động an toàn, đúng pháp luật. Đến nay, NHNN đã mang văn bản phê duyệt phương án cơ cấu lại của 9/10 nhà băng nước ngoài và liên doanh.

những tổ chức nguồn vốn, công ty cho thuê vốn đầu tư vun đắp các phương án cơ cấu lại theo các giải pháp của Đề án 1058 để nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Hệ thống quỹ nguồn vốn vay quần chúng. # Tiếp diễn được tăng cường, củng cố, chấn chỉnh, về cơ bản hoạt động lành mạnh, hiệu quả, theo đúng tôn chỉ đề ra;

Nợ xấu được kiểm soát và duy trì dưới 3%. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống những TCTD tại thời khắc cuối năm 2017 đã giảm hơn so sở hữu mức hai,46% cuối năm 2016.

gặp trắc trở về tăng vốn cho các NHTM Nhà nước gây cạnh tranh cho xử lý nợ xấu

Theo ông Phạm Huyền Anh, Phó Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, công tác xử lý nợ xấu vẫn gặp phải một số khó khăn, gặp khó khăn. Mang thể kể tới như việc thu giữ tài sản không được quý khách cộng tác trong việc bàn giao tài sản; 1 số cơ quan chức năng (UBND, cơ quan công an,…) chưa kết hợp, tham dự hỗ trợ; khó khăn về mặt truyền thông trong công đoạn thu giữ tài sản theo ý thức quyết nghị 42;

Điều kiện tài sản đảm bảo được xử lý phải ko là tài sản mâu thuẫn, trong khi hiện tại chưa sở hữu hướng dẫn thế nào là tài sản đang mâu thuẫn, dẫn đến phương pháp hiểu về tài sản tranh chấp giữa các cơ quan tố tụng tại phổ thông nơi, rộng rãi cấp là khác nhau, gây cạnh tranh lúc xử lý tài sản theo quyết nghị 42.

Thứ 2 là gặp trắc trở can dự đến việc tăng vốn cho những NHTM Nhà nước về cả mặt pháp lý và thực tế khai triển. Để tăng khả năng tài chính cho những NHTM Nhà nước, vấn đề căn bản đặt ra là phải tăng vốn cho các ngân hàng này thông qua một số hình thức như: bán cổ phần cho nhà đầu tư (trong nước, ngoài nước) và sử dụng lợi nhuận giữ lại để tăng vốn.

bên cạnh đó, bây giờ các NHTM Nhà nước chưa được tiêu dùng lợi nhuận giữ lại để tăng vốn, khi mà ngừng thi côngĐây, nâng cao vốn theo hình thức bán cổ phần bị tránh bởi quy định về tỷ lệ nắm giữ cổ phần tối thiểu của Nhà nước.

Việc nâng cao vốn điều lệ nhằm đáp ứng chuẩn mực Basel II là 1 trong các giải pháp quan trọng nhằm cơ cấu lại NHTM Nhà nước đề ra tại Quyết định 1058. Trong chậm triển khai buộc phải giữ vững vai trò chi phối của Nhà nước tại những NHTM nhà nước (đối có các NHTM do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì Nhà nước nắm giữ ở mức tối thiểu 65% tổng số cổ phần với quyền biểu quyết; riêng đối sở hữu Agribank thì triển khai các bước để thực hành cổ phần hóa vào thời khắc phù hợp và bảo đảm Nhà nước nắm tối thiểu 65% vốn điều lệ).

Thứ ba, một số bộ, ngành nghề chậm hoặc chưa thực hành xong việc ban hành chương trình/kế hoạch hành động cụ thể khai triển Đề án 1058. Không những thế, mặc dù về căn bản, thời kỳ khai triển quyết nghị số 42 đã nhận được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngoài ra tại một số nơi Cơ quan công an, UBND tỉnh, thành phố chưa có chỉ dẫn cụ thể (tới UBND, cơ quan công an cấp quận, xã) nên còn vướng trong công tác hài hòa xử lý.

cương quyết xử lý dứt điểm vấn đề mang chéo, vi phạm ngừng sở hữu cổ phiếu

Theo ngừng thi côngĐây, chỉ cần khoảng đến, ông Huyền Anh cho hay, NHNN tiếp diễn khai triển một số biện pháp như sau:

hoàn thành việc giám định, phê duyệt/chấp thuận chủ trương và theo dõi, giám sát việc thực hiện phương án cơ cấu lại gắn mang xử lý nợ xấu của các TCTD;

tiếp tục hoàn thiện, trình cấp sở hữu thẩm quyền xem xét, phê duyệt và khai triển thực hành phương án xử lý TCTD yếu kém, đặc thù là 3 NHTM mua lại và các quỹ nguồn đầu tư nhân dân yếu kém; tiếp diễn theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của những TCTD yếu kém để kịp thời xử lý;

tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các NHTM Nhà nước; triển khai phương án tăng khả năng tài chính của những NHTM Nhà nước sau lúc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

nâng cao cường củng cố, chấn chỉnh, cương quyết xử lý những quỹ nguồn vốn vay quần chúng. # Yếu kém, ko sở hữu khả năng phục hồi;

Hoàn thiện phạm vi pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng;

kiên quyết xử lý dứt điểm vấn đề với chéo, vi phạm dừng về mang cổ phiếu dẫn đến chi phối ngân hàng của cổ đông hoặc nhóm cổ đông to, ích lợi lực lượng trong những TCTD cổ phần theo lịch trình thích hợp;

triển khai những biện pháp mua, bán, xử lý nợ xấu theo cơ chế thị phần, đồng thời ứng dụng những giải pháp kiểm soát rủi ro trong việc sắm bán nợ theo cơ chế thị trường;

Chỉ đạo TCTD tổ chức triển khai ứng dụng toàn diện các giải pháp quy định tại quyết nghị số 42; rà soát, tiết giảm những giá bán hoạt động và quy tụ mọi nguồn lực cho việc xử lý nợ xấu; thực hành có hiệu quả các biện pháp để ngăn chặn hành vi trái luật làm nảy sinh nợ xấu tại từng TCTD.

Ánh Dương

Theo Kinh tế & tiêu dùng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến