Vay tiền nhà băng bị ép phải sắm bảo hiểm?

phổ thông người dân tại phố quang đãng Trung (huyện hợp nhất, Đồng Nai) đề đạt viên chức Phòng thương lượng Kiệm Tân thuộc Agribank Đồng Nai - chi nhánh thống nhất, buộc khách vay tiền phải tìm bảo hiểm khoản vay.

Phòng giao dịch Kiệm Tân (trực thuộc Agribank Đồng Nai - Chi nhánh huyện Thống Nhất) - nơi khách hàng phản chiếu nhân viên ép mua bảo hiểm - Ảnh: A LỘC

Vào tháng 3-2018, cô T. - 1 Giáo viên trên khu vực phường quang quẻ Trung - làm cho đơn vay tín chấp 60 triệu đồng (thời hạn vay là 3 năm) tại Phòng đàm phán Kiệm Tân để tu bổ nhà.

Sau khi hoàn tất thủ tục (kèm theo giấy bảo lãnh của hiệu trưởng nơi cô T. Đang công tác), cô T. Được viên chức thông qua giấy tờ buộc phải đóng 540.000 đồng (0,9% khoản vay) để tậu bảo hiểm của công ty CP bảo hiểm nhà băng Nông nghiệp (ABIC) chi nhánh TP.HCM.

Thời hạn bảo hiểm là 1 năm bắt đầu từ ngày tậu bảo hiểm.

lúc cô T. Nghi vấn, viên chức này cho biết "mua bảo hiểm mới giải ngân", cùng lúc khẳng định đây là "yêu cầu bắt buộc".

Do cần vay, cô T. Đành phải bỏ tiền túi ra tìm bảo hiểm.

"Tôi khiến giáo viên lương ko bao nhiêu, mỗi năm đều đóng rộng rãi mẫu bảo hiểm yêu cầu. Việc vay tiền cũng không ai muốn, kẹt tiền quá mới phải vay tín chấp với lãi suất cao. Hằng tháng tôi đều phải trả nợ gốc và lãi cho nhà băng mà còn bắt đề xuất mua bảo hiểm nữa, còn tiền đâu cho tầm giá sinh hoạt hằng ngày", cô T. Bức xúc.

Đây không hề là trường hợp cá biệt, phổ biến người dân vay tiền tại phòng thương lượng này cũng bị buộc phải sắm bảo hiểm khoản vay mới được giải ngân.

Chị H. (Xã quang đãng Trung) cho biết để vay tín chấp số tiền 100 triệu đồng (trả nợ trong 5 năm) tại phòng giao dịch này, chị cũng bị yêu cầu chi 650.000 đồng (0,65% khoản vay) mới được giải ngân.

tương tự, chị L. (Xã quang quẻ Trung) cũng phải bỏ ra 455.000 đồng sắm bảo hiểm cho khoản vay 70 triệu đồng.

"Lẽ ra việc sắm bảo hiểm phải do người dùng tự nguyện, sao lại ép buộc" - chị H. Nghi vấn.

thảo luận mang chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng phòng dịch vụ và marketing (Agribank Đồng Nai) - khẳng định cán bộ tín dụng ko được "ép buộc" mà chỉ tư vấn, khuyến khích khách vay tiền nên sắm bảo hiểm nhằm chia sẻ rủi ro.

Theo ông Thanh, Đó là chủ trương của toàn ngành nghề chứ ko riêng Agribank.

Việc tậu bảo hiểm khoản vay này nhằm đảm bảo nhà băng vẫn thu được tiền nợ gốc (từ đơn vị bảo hiểm) nếu như chẳng may khách hàng gặp rủi ro bất khả kháng, không trả được nợ vay.

"Thực tế sở hữu phổ thông trường hợp vay tiền được vài tháng thì bị tai nạn, ko sở hữu khả năng hoàn thanh toán vay.

Khoản nợ Đó phát triển thành gánh nặng cho cả gia đình của quý khách. Giả dụ những trường hợp này có mua bảo hiểm, khoản vay sẽ được bên bảo hiểm thanh toán, góp phần giảm bớt gánh nặng cho khách hàng", ông Thanh kể.

không những thế, theo ông Thanh, 1 số cán bộ nguồn vốn vay đã "nóng vội", muốn làm nhanh nên giảng giải chưa rõ ràng, am tường làm các bạn hiểu lầm là bị ép đề nghị sắm bảo hiểm mới được giải ngân và đã giận dữ.

"Chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo giám đốc những thị xã phải chỉ đạo cán bộ nguồn hỗ trợ giải đáp rõ ràng vấn đề sắm bảo hiểm. Trường hợp này là không yêu cầu, chỉ khuyến khích, giải đáp và giới thiệu cho khách hàng" - ông Thanh nhấn mạnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến