Báo động tỉ lệ phá thai ở Việt Nam vẫn ở mức cao

Tổng tỷ suất phá thai ở Việt Nam hiện giờ là 0,42, có tức là cứ 5 phụ nữ thì sở hữu 2 người đã từng phá thai chí ít 1 lần trong tất cả quá trình sinh sản. Khoảng 17,4% đàn bà đã từng phá thai trong cuộc thế của mình…

Ngày 8/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo nhiều Con số kết quả nghiên cứu đánh giá chất lượng Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam do Bộ Y tế, cộng có sự hỗ trợ khoa học và vốn đầu tư của Quỹ Dân số liên hiệp Quốc (UNFPA). Thống kê cho thấy, tiếp cận kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là quyền căn bản của mỗi người. Đầu tư cho

KHHGĐ đóng vai trò chủ chốt trong việc đạt được những mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Tại Việt Nam, tổng tỷ suất sinh đã giảm, từ mức mỗi cặp vợ chồng với đến 5 con vào các năm 1970, đến giờ tỉ lệ này đã ở mức sinh thay thế là hai.09 con tại thời điểm 2016. Tỷ lệ dùng những biện pháp giảm thiểu thai đương đại đã nâng cao từ 37 phần trăm trong năm 1988 lên 67 % trong năm 2016. Những chỉ số sức khỏe như tử vong mẹ đã giảm trong khoảng 233/100.000 vào các năm 1990 xuống đến 69/100.000 năm 2009, và hiện đã giảm xuống 58.3/100.000 vào năm 2016.

Theo các chuyên gia, mặc dầu đã mang phổ quát tiến bộ đáng nhắc, nhưng vẫn còn đa số thách thức ở Việt Nam cũng như trên khuôn khổ toàn cầu: khoảng 214 triệu phụ nữ ở những nước đang lớn mạnh còn thiếu các phương tiện giảm thiểu thai an toàn và hiệu quả. Hồ hết những nữ giới này sống ở 69 nước nghèo nhất trên toàn cầu. Đáp ứng nhu cầu những giải pháp kế hoạch hóa gia đình đương đại sẽ cứu sống được phổ biến nữ giới do ngăn chặn được gần 67 triệu trường hợp với thai ngoài ý muốn và giảm được 1/3 số ca tử vong mẹ hàng năm (tức giảm khoảng 100,000 ca trong tống số 303,000 ca chết thế giới một năm).

cứ 5 phụ nữ thì với hai người đã từng phá thai ít nhất 1 lần trong phần lớn công đoạn sinh sản. (Ảnh minh họa)

Kết quả của nghiên cứu này ở Việt Nam cho thấy 80,5% nữ giới thành thân trong độ tuổi 15-49 đang sử dụng một biện pháp giảm thiểu thai nào Đó, trong chậm triển khai tỷ lệ dùng các biện pháp hạn chế thai tiên tiến là 64,4%. Đặt vòng hạn chế thai là giải pháp phổ quát nhất (25,2%), tiếp theo là thuốc giảm thiểu thai (19,3%) và bao cao su (13,3%).

Tỷ lệ dùng các giải pháp hạn chế thai ở khu vực đô thị cao hơn khu vực nông thôn. Tỷ lệ tiêu dùng các giải pháp giảm thiểu thai ở khu vực Đông Nam bộ cao nhất và có liên quan có tỷ lệ dùng những biện pháp tránh thai truyền thống cao nhất ở khu vực này (27,2%). Ngược lại, tỷ lệ tiêu dùng các giải pháp giảm thiểu thai rẻ nhất ở khu vực Đồng bằng sông Hồng và điều này với can dự có tỷ lệ sử dụng các biện pháp giảm thiểu thai truyền thống rẻ nhất ở khu vực này (10,5%). Các kết quả này cho thấy một số người dân vẫn thực hành những biện pháp giảm thiểu thai truyền thống và ít dùng những biện pháp giảm thiểu thai tiên tiến.

2/5 nữ giới từng phá thai ít nhất 1 lần

Theo Con số, tổng tỷ suất phá thai ở Việt Nam hiện tại là 0,42, với tức thị cứ 5 đàn bà thì sở hữu 2 người đã từng phá thai chí ít 1 lần trong đầy đủ giai đoạn sinh sản. Khoảng 17,4% nữ giới đã từng phá thai trong cuộc thế của mình, trong chậm tiến độ tỷ lệ ở khu vực tỉnh thành là 19,6% và ở khu vực nông thôn là 16,5%. Theo vùng sinh thái, tỷ lệ này ở vùng duyên hải Bắc và Nam Trung bộ là 7,7% và ở vùng Đồng bằng sông Hồng là 33,5%.

Cũng theo Báo cáo kết quả nghiên cứu, kết quả thẩm định của quý khách về chất lượng nhà sản xuất cho thấy 93% các bạn hài lòng mang dịch vụ được cung ứng. Ngoài ra, chỉ với 40% các bạn cho biết họ sẽ giới thiệu hạ tầng phân phối dịch vụ ngừng thi côngĐây cho láng giềng và người nhà.

bao dong ti le pha thai o viet nam van o muc cao
Ảnh minh họa.

Bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết: "Thực hiện tốt những quyền về chăm nom Sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho phụ nữ và thanh niên/vị thành niên mang vai trò rất quan yếu trong việc đạt được những chỉ tiêu vững mạnh vững bền trên toàn toàn cầu tới vào năm 2030. Giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng về KHHGĐ chính là 1 trong những cách thức đầu tư đem đến hiệu quả cao nhất có giá tiền rẻ nhất. UNFPA tại Việt Nam cam kết sẽ luôn chung tay tương trợ chính phủ và người dân Việt Nam để mọi người dân với thể được tiếp cận đến những nhà cung cấp trông nom sức khỏe – bao gồm cả những dịch vụ coi sóc sức khỏe sinh sản/ sức khỏe tình dục. Ví như chúng ta cộng chung tay góp sức, tôi tin rằng không có tiêu chí nào mà chúng ta không thể đạt được".

đầu cơ vào công việc KHHGĐ chính là đầu cơ nhằm cải thiện sức khoẻ và thực hiện các quyền của đàn bà và các cặp vợ chồng trên toàn thế giới. Các sự đầu cơ này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích về kinh tế và những lợi ích khác với thể xúc tiến giai đoạn phát triển và vì vậy đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của Chương trình nghị sự Vì sự vững mạnh vững bền 2030 cùng có 17 chỉ tiêu lớn mạnh bền vững.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến