Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam phá đỉnh mới

Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lập đỉnh mới, lên cao nhất tính từ lúc tháng 8/2014; trái lại, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ và Thái Lan giảm vì nội tệ suy yếu.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp diễn phá đỉnh

Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn tiếp đà tăng trong khoảng những tuần trước, tăng 5 USD lên 460 – 465 USD/tấn trong tuần này. Đây là giá tiền cao nhất bắt đầu từ tháng 8/2014.

"Những tin tức can hệ đến kế hoạch Indonesia sắm thêm 500.000 tấn gạo tạo thêm lực đẩy cho giá gạo xuất khẩu, đặc thù là trong bối cảnh nguồn cung hạn hẹp và Việt Nam vừa trúng thầu của Philippines," một doanh gia ở TP.HCM cho biết.

"Theo đồn đoán, Indonesia sẽ khiến việc trực tiếp mang Tổng tổ chức Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) và Tổng đơn vị Lương thực miền Nam (Vinafood 2) để mua gạo, thay vì mở phiên đấu thầu quốc tế," người này cho biết thêm.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên cao nhất tính từ lúc tháng 8/2014. (Ảnh minh họa)

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Ấn Độ đồng loạt giảm

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tuần này xuống tốt nhất 5 tháng do rupee khuyến mãi so có USD. Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm giảm thêm 3 đô la xuống 404 – 408 USD/tấn.

căn do cốt yếu là rupee liên tiếp khuyến mại so có đô la, và những doanh nghiệp xuất khẩu có dịp để hạ mức giá gạo. Rupee đã giảm khoảng 6% so có đô la Mỹ tính từ lúc đầu năm cho tới hiện tại và hiện đang ở mức tốt nhất 16 tháng.

"Gạo Ấn Độ ngày một với sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu nhờ rupee suy yếu," 1 công ty xuất khẩu tại huyện Kakinada cho hay.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ tăng vọt 18% lên cao kỷ lục 12,7 triệu tấn trong năm vốn đầu tư 2017 – 2018 (kết thúc vào ngày 31/3), nhờ nhu cầu sắm gạo non-basmati trong khoảng Bangladesh, Benin và Sri Lanka tăng mạnh.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok cũng giảm nhẹ về 435 – 440 USD/tấn (giá FOB) trong tuần này, nhờ baht suy yếu so mang USD.

Nhu cầu yếu ớt nhưng thị trường hy vọng rằng giá tốt sẽ giúp lôi kéo thêm người dùng trong thời gian tới. "Thị trường hơi yên lặng nhưng giá gạo xuất khẩu đang thấp nên mang thể Thái Lan sẽ bán được gạo tới đây," một thương nhân ở Bangkok cho biết.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo to thứ 2 thế giới, sẽ đơn vị phiên đấu chi phí 43.700 tấn gạo tồn kho (đủ điều kiện để người sử dụng) vào ngày 18/5. Hai triệu tấn còn lại (phù hợp để tiêu dùng cho mục đích công nghiệp) sẽ được bán đấu giá trong tháng đến.

một quan chức trong Bộ Lương thực Bangladesh cho biết nước này sẽ không cần nhập khẩu rộng rãi gạo trong năm nay. "Dự trữ gạo của chính phủ đã được cải thiện đáng nhắc. Tôi nghĩ Bangladesh sẽ không phải du nhập một lượng to gạo trong năm nay, ngay cả lúc các vụ lúa bị ảnh hưởng bởi lũ lụt," vị này nhắc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến