Người nào bảo kê lợi quyền cho lái xe Uber tại Việt Nam?

thấp Grab và Uber đặt ra định nghĩa "mua lại hoạt động kinh doanh" nhằm lách luật Việt Nam, né nghĩa vụ mang cơ quan thuế và trốn tránh nghĩa vụ có lái xe?
Câu chuyện Grab "mua lại hoạt động kinh doanh" của Uber tại Đông Nam Á, trong Đó mang Việt Nam, đã tác động rất to đến lợi quyền của hàng chục nghìn lái xe sử dụng vận dụng của Uber tại Việt Nam.
không chỉ thuần tuý là chuyện của hai tổ chức, thương vụ này cũng đặt ra vấn đề pháp lý đối có việc truy vấn thu khoản tiền thuế 53,3 tỉ đồng mà Uber B.V Hà Lan còn nợ Cục thuế TP.HCM.
Điều đáng nói là khoản tiền này, số đông là tiền thuế VAT và thuế thu nhập tư nhân mà những tài xế đã nộp qua Uber nhưng DN này chưa nộp cho cơ quan thuế. Vậy khi Uber thoái lui khỏi Việt Nam, không nộp các khoản thuế trên thì các tài xế Uber có phải chịu nghĩa vụ có Cục thuế TP.HCM hay không?
ai bao ve quyen loi cho lai xe uber tai viet nam
đông đảo tài xế Uber sẽ phải đăng ký lại trong khoảng đầu nếu muốn tiếp diễn chở khách dưới màu áo Grab - Ảnh: T.T.D
"Mua lại hoạt động kinh doanh": một định nghĩa chưa với trong luật Việt Nam!
Theo thông tin trong khoảng các lái xe Uber cho biết, họ ko được tự động chuyển sang Grab mà phải đăng ký mới từ đầu bởi theo giải thích của đại diện Uber thì thương vụ chuyển nhượng Uber cho Grab chỉ là ký hợp đồng rút khỏi thị phần chứ không bao gồm chuyển giao doanh (tức không mua bán, sáp nhập, hợp nhất).
ví như thông báo này là xác thực, sẽ gây ra 1 sự "khúc mắc" to về luật pháp. Bởi lẽ, pháp luật hiện hành của Việt Nam chưa điều chỉnh về việc "mua lại hoạt động kinh doanh".
can dự đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hiện giờ pháp luật chỉ mới điều chính những cái hình sắm bán, sáp nhập, hợp nhất tổ chức được quy định tại các điều 194, 195 Luật công ty 2014 và điều 16 tới điều 20 Luật cạnh tranh 2004.
Theo quy định này, khi công ty hợp nhất, sáp nhập mà thị phần sau khi sáp nhập chiếm trong khoảng 30-50% liên quan đến đơn vị nhận sáp nhập, thống nhất thì phải Báo cáo cho cơ quan quản cạnh tranh thuộc Bộ công thương nghiệp.
Theo công văn hỏa tốc số 190/CT-KT ngày 27-3-2018 của Cục khó khăn và kiểm soát an ninh người tiêu dùng (Bộ Công thương) về việc cung ứng thông tin Grab tìm phần đông hoạt động buôn bán của Uber tại thị trường Đông Nam Á, Cục này buộc phải GrabTaxi Việt Nam Thống kê và phân phối các thông tin, hợp đồng sắm bán. Đây là động thái độc nhất hiện giờ của cơ quan sở hữu thẩm quyền của Việt Nam đối có sự kiện Grab "mua lại hoạt động kinh doanh" của Uber.
Theo Nhận định của chúng tôi, ngày nay đơn vị TNHH GrabTaxi là một pháp nhân Việt Nam, do hai cổ đông góp vốn là ông Nguyễn Anh Tuấn (góp 51% - chủ tịch HĐTV) và Grab Caymond (góp 49%). Grab Singapore không sở hữu cổ đông tại công ty TNHH GrabTaxi, tức về mặt pháp lý 2 chủ thể này không có mối quan hệ mang nhau và cũng không phải là đơn vị mẹ- tổ chức con theo định nghĩa của luật pháp Việt Nam.
Mặt khác, việc "mua bán hoạt động kinh doanh" diễn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, bởi những chủ thể ko phải là pháp nhân Việt Nam. Thế nhưng, sau khi thương vụ này được ban bố, viên chức của Uber đã rời đi khỏi trụ sở và viên chức tổ chức TNHH GrabTaxi hấp thu hồ hết hoạt động tại Việt Nam.
Vấn đề pháp lý đặt ra là công ty TNHH Grabtaxi thu nhận Uber tại thị phần Việt Nam trên cơ sở pháp lý nào? Đây là nghi vấn cần mang sự tư vấn từ những cơ quan sở hữu thẩm quyền của Việt Nam bởi can hệ đến hồ hết vấn đề mà GrabTaxi Việt Nam phải giải quyết chỉ cần khoảng đến.
ai bao ve quyen loi cho lai xe uber tai viet nam
lợi quyền và thuế mà tài xế đã nộp cho Uber sẽ giải quyết thế nào? - Ảnh: TUẤN PHÙNG.
Tiền nợ thuế, quyền lợi hợp pháp của lái xe: Grab hay Uber chịu?
một trong những trở ngại mà dư luận để ý, là hiện giờ Uber B.V Hà Lan nợ thuế tại Cục Thuế TP.HCM số tiền hơn 53,3 tỉ đồng.
Cục Thuế TP.HCM đã từng bắt buộc 5 ngân hàng là Vietcombank, VietinBank, ACB, Eximbank, Sacombank cưỡng chế tài khoản Uber B.V Hà Lan để thu hồi số tiền còn lại nhưng lại e sợ việc cưỡng chế ngăn chiếc tiền tài những tài xế chuyển về cho Uber là không khả thi và Uber với khả năng gây áp lực lên tài xế Việt Nam để đối đầu với cơ quan thuế.
vì thế, đến thời khắc này, số tiền thuế mà Uber B.V. Hà Lan còn nợ Cục thuế TP.HCM chưa bị cưỡng chế.
Nay, Uber đột ngột rời khỏi Việt Nam, việc cưỡng chế thu hồi số tiền nợ thuế của Cục Thuế TP.HCM sẽ gặp vô vàn cạnh tranh với hồ hết thủ tục pháp lý phức tạp, nhưng cũng ko ai dám đảm bảo là sẽ truy hỏi thu được khoản thuế này.
Điều đáng nói đây là khoản thuế VAT (3%) và thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp (2%) mà tài xế Uber đã nộp cho Uber B.V Hà Lan.
Theo phản ảnh của những tài xế Uber, hiện nay, họ chưa nhận được công nhận của Uber B.V Hà Lan về khoản tiền thuế mà họ đã nộp trong khoảng hơn hai năm rưỡi nay. Ví như không lấy được công nhận trong khoảng Uber B.V Hà Lan, tài xế Uber sẽ phải đối diện sở hữu các quyết định truy thu, cưỡng chế trong khoảng cơ quan thuế có thẩm quyền. Rõ ràng, đây là một thiệt hại quá lớn đối mang những lái xe Uber.
ko chỉ đối diện sở hữu việc bị tầm nã thu thuế, tài xế Uber còn đối diện với 1 ngày mai bất định lúc bị đề nghị gia nhập lại từ đầu mang GrabTaxi chứ không được chuyển giao quyền lợi từ Uber.
Bởi lẽ, phíaUber gửi email thông tin cho các lái xe về việc thống nhất Uber và Grab, cùng lúc bắt buộc các lái xe tải phần mềm đăng ký Grab về điện thoại với các bước đăng ký được thực hiện từ đầu, như 1 đối tác mới.
mang thông báo này, đa số lợi quyền của họ được hưởng từ Uber với nguy cơ bị xóa sạch. Còn theo thông tin Grab gửi cho những tài xế Uber vào ngày 26-3, việc chuyển giao những nhà cung cấp đang có của Uber sang Grab sẽ được hoàn thành vào ngày 8-4. Ngày 28-3, văn phòng của Uber tại Hà Nội đã đóng cửa, tài xế không giao thông được sở hữu người có thẩm quyền của Uber.
1 cuộc chuyển giao từ Uber sang Grab gây ra quá đa dạng rắc rối và tác động trực tiếp tới quyền lợi của tài xế Uber.
tốt mang sự đột ngột rút lui và ko đảm bảo lợi quyền cho hàng ngàn tài xế – các người trước đây ko lâu Uber còn gọi là "đối tác", là 1 hành động "đem con bỏ chợ"? Số phận của hàng chục nghìn tài xế Uber trên cả nước sẽ ra sau lúc GrabTaxi Việt Nam khai triển kiêm tính thị trường tại Việt Nam theo ký hợp đồng giữa Uber và Grab Singapore?
giải pháp nào kiểm soát an ninh lái xe?
Sự việc Uber đột ngột rút khỏi thị trường Việt Nam, có lẽ ko còn là mối quan hệ giữa Uber và tài xế mà còn can hệ đến an sinh thị trấn hội, quy trình trị an đối sở hữu Việt Nam. Nguy cơ hàng chục ngàn tài xế phải đối diện mang một tương lai bất định là điều không phải bàn cãi.
cho nên, để bảo kê quyền lợi chính đáng cho các tài xế, theo tôi, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cần nhanh chóng vào cuộc, buộc Uber B.V Hà Lan phải thanh toán các khoản thuế còn nợ Cục Thuế TP.HCM.
song song, buộc Uber và GrabTaxi phải có phận sự chuyển giao gần như tài xế Uber sang Grab và giữ nguyên những quyền lợi trước đây họ được lợi, cho tới thời hạn được ghi trong giao kèo cộng tác giữa Uber và lái xe hết hạn.
Bởi lẽ ví như Grab và Uber thực hiện việc sắm bán, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp tại Việt Nam thì doanh nghiệp nhận sáp nhập, hợp nhất phải kế thừa đa số quyền, phận sự đối với đơn vị bị sáp nhập hoặc bị thống nhất.
Điều này đồng nghĩa mang việc Grab phải kế thừa phần nhiều trách nhiệm của Uber B.V Hà Lan đối sở hữu Cục thuế TP.HCM và những tài xế Uber.
tốt Grab và Uber đặt ra định nghĩa "mua lại hoạt động kinh doanh" nhằm lách luật Việt Nam, né bổn phận mang cơ thuế quan và trốn tránh trách nhiệm sở hữu lái xe?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến