Trận Ngọc Bích - Bách khoa to��n thư mở Wikipedia

Trận Ngọc Bích (chữ Hán: 玉壁之战, Ngọc Bích chi chiến) là trận đánh diễn ra vào thời Nam Bắc triều trong lịch sử Trung Quốc, giữa hai nước Đông Ngụy và Tây Ngụy. Năm 546 (năm Vũ Định thứ 4 nhà Đông Ngụy, năm Đại Thống thứ 12 nhà Tây Ngụy), quyền thần Cao Hoan nhà Đông Ngụy lần thứ 2 tiến đánh cứ điểm hiểm yếu của nhà Tây Ngụy là thành Ngọc Bích

Xem thêm: https://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BA%ADn_Ng%E1%BB%8Dc_B%C3%ADch

Năm Vĩnh Hi thứ 3 đời Bắc Ngụy Hiếu Vũ Đế (năm 534), nhà Bắc Ngụy phân liệt thành Đông Ngụy và Tây Ngụy. Thực quyền của 2 nước Ngụy đều nằm trong tay những tể tướng Cao Hoan và Vũ Văn Thái, nhà vua chẳng qua chỉ là bù nhìn. Hai nước lấy Hoàng Hà khiến cho nhóc con giới, Đông Ngụy lấy Nghiệp[2]làm đô thành, chiếm hữu đại phòng ban đất đai từ cửa Hàm Cốc về phía đông của Bắc Ngụy; Tây Ngụy lấy Trường An[3] khiến cho đô thành, chiếm hữu 1 dải Quan Trung của Bắc Ngụy.

Cao Hoan dựa vào đất rộng người đông, lương phổ thông ngựa khỏe, nắm giữ tất cả các ưu thế chiến lược, muốn đánh 1 trận san bằng Tây Ngụy. Vũ Văn Thái vô cùng cai quản nơi heo hút Quan Tây, người thưa binh ít, lương thực thiếu thốn, chỉ sở hữu thể đi bước nào hay bước đấy, tích lũy từng thắng lợi 1, càng ngày lòng tin và thực lực càng nâng cao.

Năm 534, quân Tây Ngụy vượt sông Hoàng Hà, chiếm được Thiệu quận [4], hành binh vào Hà Đông. Muốn giữ được Hà Đông, từng bước củng cố và lớn mạnh thì Tây Ngụy cần phải giữ được Ngọc Bích.

Năm 538, Đông đạo hành đài nhà Tây Ngụy là Vương Tư Chính thấy được sự quan trọng của Ngọc Bích, dâng thư xin đắp thành, dời trong khoảng Hằng Nông[5] của Hà Nam đến giữ Ngọc Bích. Triều đình Tây Ngụy vui vẻ đồng ý, còn ban chiếu gia phong Vương Tư Chính là Đô đốc việc quân những châu Phần[6], Tấn[7], Tịnh[8].

Việc Tây Ngụy chiếm được Hà Đông làm Cao Hoan như ngồi trên lửa, thành Ngọc Bích trở thành cái xương trong cổ của ông ta. Năm 542, Cao Hoan lần thứ nhất đưa quân tấn công Ngọc Bích, tướng giữ thành của nhà Tây Ngụy khi chậm triển khai chính là Vương Tư Chính. Vì trời lạnh, gió tuyết quá lớn, quân sĩ tử thương quá rộng rãi, Cao Hoan đánh Ngọc Bích ko được nên trở về.

Năm 546, Cao Hoan lại 1 lần nữa đưa trọng binh đến dưới thành Ngọc Bích. Lần này ông dốc hầu như đa số binh lực của cả nước, đóng trại liên tiếp mấy chục dặm, đặt quân trướng ở Bình Lũng cổ trấn. Đại tướng Vi Hiếu Khoan nhà Tây Ngụy soái quân kiên thủ thành trì.

Cao Hoan lệnh cho thủ túc đắp gò đất ở phía nam thành, muốn từ trên cao đánh xuống, phá thành mà vào. Trong thành sở hữu 2 tòa lầu cao, Vi Hiếu Khoan cho người trên lầu cao buộc ván nối vào nhau, hôm mai Nhìn vào rõ ràng, cẩn mật phòng ngự, còn chuẩn bị một lượng to khí giới. Cao Hoan lại mệnh cho sĩ thấp ở phía nam thành đào địa đạo, ở phía bắc thành đắp núi đất, đêm ngày đánh thành ko nghỉ. Vi Hiếu Khoan cho thủ hạ ở trong thành đào hào, lại trữ trong địa đạo một lượng lớn cỏ khô, quân địch mỗi lần tiến vào là bị bắt giết mổ hoặc bị thiêu chết.

Cao Hoan cho người gấp rút chế tạo chiến xa với sức công phá mạnh mẽ, không với nơi nào chiến xa đến mà không bị phá vỡ vạc. Vi Hiếu Khoan phái người khiến ra những dòng màn to, khiến chiến xa chẳng thể tiến vào. Cao Hoan thấy chiến xa ko còn đất dụng võ, lại buộc cành thông vào đầu sào, rưới dầu lên, rồi điểm hỏa, dùng thứ này để làm cho cháy đốt màn, đốt cả lầu. Vi Hiếu Khoan liền mệnh cho sĩ tốt khiến cho móc sắt, mài lưỡi cho sắc, sào lửa vừa tới, trong khoảng khoảng cách rất xa đã bị chém gãy.

Cao Hoan thấy sào lửa vô hiệu, lại cho đào 21 con địa đạo dưới tình thực, chia làm bốn trục đường, rồi cho dựng trụ cột bằng gỗ, rưới dầu lên rồi điểm hỏa, làm cho cột gãy thì thành đổ. Vi Hiếu Khoan liền cho đặt hàng rào gỗ tại nơi tường thành sập đổ, làm cho quân địch chẳng thể đánh vào. Cao Hoan lại mệnh cho sĩ phải chăng sử dụng 1 cái cung nỏ gọi là "ngột đạo", hướng vào trong thành mà bắn. Vi Hiếu Khoan cho tướng sĩ trong thành đeo mặt nạ sắt để phòng hộ, tới sợi lông ngọn tóc cũng ko bị tổn hại.

Thành Ngọc Bích không sở hữu sẵn nước, cần bổ sung trong khoảng sông Phần. Cao Hoan sai người trong đêm tới thượng du cắt đứt dòng chảy của sông Phần, nhưng Vi Hiếu Khoan đã cho dự trữ sẵn nước từ trước, nên chẳng làm cho gì được.

Cao Hoan dùng hết chiến thuật, đánh thành ko được, liền phái tham quân Tổ Hiếu Chinh tới khuyên Vi Hiếu Khoan đầu hàng. Vi Hiếu Khoan đáp lại rằng:

Ta con đường đường là nam tử hán Quan Tây, tuyệt đối không làm cho tướng quân hàng giặc!

Tổ Hiếu Chinh khuyên hàng không được, lại dùng kế li gián, hướng vào trong thành mà hô to:

Vi Hiếu Khoan chịu ân sủng và bổng lộc của Vũ Văn Thái, vì thế mới bán mạng như thế này. Những người bất tất phải theo ông ta vào nơi nước sôi lửa bỏng.

Sau chậm triển khai Tổ Hiếu Chinh tiêu dùng tên bắn thư chiêu hàng sở hữu treo thưởng vào thành, thư viết:

"Ai giết mổ chết Vi Hiếu Khoan, mở cửa thành đầu hàng, sẽ được bái khiến cho thái úy, phong làm cho Khai quốc huyện công, thực ấp vạn hộ, thưởng vạn xúc tơ lụa."

Vi Hiếu Khoan nhận ra thư, cười khinh miệt mà viết vào mặt sau rằng:

"Ai giết thịt được Cao Hoan, cũng trọng thưởng như vậy."

Rồi sai người bắn thư ra ngoài.

Cao Hoan rút cuộc chỉ còn phương pháp trói chặt người cháu của Vi Hiếu Khoan là Vi Thiên Khổn ở dưới thành, kề đao vào cổ Thiên Khổn dọa thịt. Vi Hiếu Khoan không nghiêng ngả, khiến cho sĩ tốt khôn xiết cảm động, càng thêm kiên định sở hữu niềm tin cùng tồn vong mang thành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến