Nguyễn Xuân Sơn khai mua nhà cho con trai nguyên kế toán trưởng PVN

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, khai nhận ngoài việc đưa tiền trực tiếp cho Ninh Văn Quỳnh còn đứng ra sắm một căn hộ cao cấp cho con trai ông Quỳnh.
Sáng nay, 21.3, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, nguyên chủ toạ Hội đồng quản trị (sau này là Hội đồng thành viên) Tập đoàn dầu khí đất nước Việt Nam (PVN) và các đồng phạm trong vụ án PVN mất 800 tỉ đồng lúc đầu tư vào ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục với phần xét hỏi, nhằm làm cho rõ hành vi vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN.
Trước tòa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh thừa nhận đã phổ thông lần nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, và việc nhận tiền này chẳng phải do Quỳnh đòi hỏi mà do bị cáo Sơn chủ động đưa. "Khi đưa tiền, Sơn thường nói em biếu anh chai rượu, loại áo nhưng không nhắc rõ số tiền là bao nhiêu, cũng không với tính toán hay thảo luận nào từ trước", bị cáo Quỳnh khai.
nguyen xuan son khai mua can ho cho con trai nguyen ke toan truong pvn
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh trước tòa sáng nay, 21.3. Ảnh: Thái Sơn.
khi được hỏi, Nguyễn Xuân Sơn cũng công nhận quá trình đưa tiền cho Ninh Văn Quỳnh, lần phổ thông nhất là 5 tỉ đồng, lần bình thường là hai - 3 tỉ đồng, mang lần 2 tỉ đồng và 100.000 USD. Theo bị cáo Sơn, việc chi tiền cho Quỳnh bởi đây là các bạn đặc thù, PVN mang lượng tiền gửi rất lớn tại OceanBank. "Việc đưa tiền này rất công nhiên, tin tưởng nhau nên không nhu yếu giấy tờ tài liệu chứng minh hay phải sở hữu 3 người", Sơn nói.
Đáng chú ý, trước tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đã cùng với nguyên chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm tìm cho Ninh Văn Quỳnh 1 căn hộ ở Star City (đường Lê Văn Lương, Hà Nội) - do Tập đoàn Đại Dương làm chủ đầu tư. Căn hộ này giá trị khoảng 5 tỉ đồng và đứng tên con trai ông Quỳnh. Bị cáo Sơn cũng cho biết tình tiết này chưa từng được Sơn khai trong quá trình thăm dò. Không những thế, ngay sau Đó, bị cáo Quỳnh khẳng định không mang căn hộ nào ở Star City.
lúc được hỏi về tình tiết này, nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm công nhận với sự việc luận bàn sở hữu Nguyễn Xuân Sơn về mua nhà ở Star City, nhưng không nhớ rõ là tậu cho Sơn hay cho Quỳnh.
Cũng tại phiên tòa, lời khai của bị cáo Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục có sự tranh chấp tiếp giáp với số tiền bị cáo Sơn đưa cho bị cáo Quỳnh. Khi mà bị cáo Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỉ đồng trong khoảng bị cáo Sơn, thì bị cáo Sơn cho rằng số tiền nhận to hơn tất cả, ngoài việc Sơn đưa, còn có việc bị cáo Quỳnh nhận tiền từ nguyên Phó giám đốc khối các bạn to và đối tác chiến lược Oceanbank Nguyễn Xuân Thắng. Đến lúc này, bị cáo Ninh Văn Quỳnh buộc phải được đối chất có ông Nguyễn Xuân Thắng.
tư vấn trước tòa, ông Hà Văn Thắm cho hay, việc chi săn sóc quý khách là chính sách của OceanBank với phần nhiều các người mua, ko chỉ riêng có PVN hay lãnh đạo PVN. Thậm chí, ông Thắm cho rằng, do PVN là cổ đông nên mức chi tốt hơn các bên khác.
Theo cáo trạng, trong khoảng 2009 - 2010, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã chi 30 - 40 tỉ đồng cho Ninh Văn Quỳnh để nhờ cảm ơn lãnh đạo PVN đã chỉ đạo những thành viên của tập đoàn gửi tiền vào OceanBank. Thời kỳ 2010 - 2014, cứ 45 ngày, Nguyễn Xuân Sơn đưa cho Ninh Văn Quỳnh 5 tỉ đồng, tổng cùng hơn 200 tỉ đồng.
trong khi ngừng thi côngĐây, Ninh Văn Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỉ đồng từ năm 2009 - 2014. Có số tiền này, Quỳnh đã mở sổ tiết kiệm mang tổng số tiền 9,5 tỉ đồng; tìm một căn hộ tại TP.HCM trị giá hơn 3 tỉ đồng; tậu 1 xe ô tô; chi khoảng 4,5 tỉ đồng cho hai con trai du học tại Anh và Mỹ; đầu cơ chứng khoán khoảng hơn một tỉ đồng; ăn xài cá nhân, nghỉ mát, chi lễ tết, ngoại ủy quyền cán bộ nhân viên và Ban vốn đầu tư kế toán giai đoạn 2009 - 2012 hết khoảng một,2 tỉ đồng...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến